Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững

13:45 - Thứ Năm, 11/08/2022 Lượt xem: 2756 In bài viết

ĐBP - Đó là chủ đề, nội dung trọng tâm của hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp được tổ chức sáng ngày 11/8. Hội nghị kết nối trực tuyến với các địa phương trong cả nước với sự tham dự của lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương cùng nhiều doanh nghiệp trên cả nước.  

Thời gian qua, dịch Covid-19 và các biến động phức tạp về kinh tế địa chính trị thế giới đã và đang ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế nước ta cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự ủng hộ của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo điều hành quyết liệt, thống nhất, kịp thời các bộ, ngành và địa phương, thời gian qua, khu vực doanh nghiệp đã có nhiều tín hiệu phục hồi khởi sắc, đạt mức tăng trưởng đáng khích lệ.

7 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường và nguồn vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế tăng mạnh. Số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường lên tới trên 130 nghìn đơn vị, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2021, gấp 1,4 lần số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Về quy mô, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt trên 3,3 triệu tỷ đồng, tăng trên 37% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo phản ánh của các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, hiện nay, thị trường của doanh nghiệp đặc biệt là thị trường nội địa phục hồi trên 75%-85% so với thời điểm trước dịch bệnh Covid-19; doanh thu 2 quý đầu năm 2022 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, một số ngành còn cao hơn so với cùng kỳ trước dịch; kim ngạch xuất khẩu các ngành chủ lực của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, là điểm sáng, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nghiệp tiếp tục được củng cố và có xu hướng tích cực.

Mặc dù vậy, tình hình sản xuất kinh doanh trong thời gian tới dự kiến tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ các yếu tố khách quan như nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại; vấn đề biến đổi khí hậu hạn hán, lũ lụt diễn ra bất thường; các biến động phức tạp về kinh tế địa chính trị thế giới; giá nguyên vật liệu tăng cao… ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tại hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp đã nhìn nhận, dự đoán những cơ hội và thách thức. Từ đó, đề ra giải pháp để chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất những kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sớm tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Các bộ, ngành, địa phương trình bày các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị: Thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy truyền thống, vượt qua những khó khăn, thách thức và đồng cam cộng khổ, chia sẻ với Đảng, Chính phủ để chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Để hoàn thành mục tiêu đó, Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua các khó khăn. Chính phủ tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các loại thị trường, an toàn, lành mạnh, bền vững, công khai minh bạch; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia, cải cách hành chính thông qua ứng dụng kết quả cuộc cách mạng công nghệ 4.0; giữ vững chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn để cho doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người dân.

Các bộ, ngành, địa phương tổng rà soát lại các vướng mắc hiện nay của tất cả các loại doanh nghiệp, nguồn vốn để giải quyết kịp thời hiệu quả. Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 để kích hoạt các nguồn lực trong xã hội trong đó có nguồn lực từ doanh nghiệp; làm tốt công tác nắm tình hình, dự báo chiến lược, thông tin chính xác để doanh nghiệp đa dạng mô hình kinh doanh, mở rộng thị trường để phục hồi và phát triển nhanh và bền vững. 

Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top